6 thg 8, 2011

Trung Quốc nói Sách trắng của Nhật là "vô trách nhiệm"


Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản nên thận trọng khi bày tỏ quan điểm về việc gia tăng quân sự của Trung Quốc, và cho rằng chính quyền Tokyo thay vì quan tâm tới vấn đề này thì nên tập trung vào các cơ hội hợp tác kinh tế mang lại từ sự tăng trưởng của Trung Quốc.
Ông Geng Yansheng, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc, cáo buộc Nhật Bản "cố tình thổi phồng sự nguy hiểm của Trung Quốc".
Ngay khi Sách trắng hàng năm của Nhật Bản công bố hôm thứ ba 2.8, bày tỏ lo ngại về việc hiện đại hóa quân sự và mở rộng hoạt động của hải quân của Trung Quốc trên biển Đông, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thể hiện sự "phản đối mạnh mẽ" trước những chỉ trích trong báo cáo.
Theo sách trắng thì Nhật Bản có một lực lượng quân đội  thường trực khoảng 230.000 người, bằng 1/10 của Trung Quốc. Sách trắng cũng bày tỏ lo ngại về sự "hung hăng" của chính quyền Bắc Kinh trong việc đối phó với các xung đột quốc tế. Ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng chóng mặt, gần 70% trong năm năm qua. Trong khi đó, Nhật Bản, do bị hạn chế bởi số nợ công gần gấp đôi tổng giá trị sản phẩm quốc nội nên buộc phải giảm 3% chi tiêu quốc phòng so với cùng kỳ.
Phản ứng trước những chỉ trích từ Sách trắng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Ma Zhaoxu, nói rằng, Sách trắng của Nhật Bản đã công bố "những bình luận vô trách nhiệm" và "phía Trung Quốc rất không hài lòng về điều này".

Nhật Bản, đang có những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên vùng biển đảo Hoa Đông, có kế hoạch để tăng số lượng tàu ngầm từ 16 lên 22 chiếc.
"Sự phát triển của Trung Quốc đã mang lại cơ hội lớn cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Nhật Bản, và Trung Quốc đã và sẽ không tạo ra một mối đe dọa cho bất kì quốc gia nào", ông Ma phát biểu, "Chúng tôi hy vọng rằng Nhật Bản nghiêm túc suy nghĩ về chính sách quốc phòng của họ, làm nhiều điều hơn nữa để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa các nước láng giềng, chứ không phải là làm căng thẳng thêm".
Ông Geng Yansheng, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc, cũng phát biểu trên trang web của Bộ, cáo buộc Nhật Bản "cố tình thổi phồng sự nguy hiểm của Trung Quốc".
KHẢ ANH (TÂN HOA XÃ, REUTERS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét