9 thg 9, 2011

Ông Nguyễn Đức Kiên nói về thể thao VN, một vấn đề chung cho nhiều vấn đề

Có ai từng nghe những phát biểu của ông Nguyễn Đức Kiên về bóng đá Việt Nam thì không khỏi không bất ngờ, mà cũng không bất ngờ. Vì sao? Bất ngờ vì có người nói ra thực trạng không tốt của một giải bóng mà suy cho cùng là cái không tốt của con người, những con người tổ chức ra giải này và không bất ngờ là nội dung của phát biểu đó gần như người lớn, ai cũng hiểu cả, ai cũng biết cả.


Tôi đã nghe một phóng viên trên báo bóng đá phát biểu rằng: Trọng tài chịu nhiều áp lực, rằng có nhiều trọng tài tốt, tại sao không nhắc đến, rồi thì ban tổ chức còn có nhiều điểm tốt...này nọ...Theo tôi, đó chỉ là những điều bao biện. So sánh với chuyện được hay không được, tôi chỉ xin đưa ra một ví dụ nhỏ: 4 điểm của một môn thi là đỗ hay trượt? Chắc chắn ai cũng bảo là trượt, vậy thì anh phóng viên đó tại sao không hỏi thầy giáo trong trường hợp này là: ơ ơ, ông giáo này hay nhỉ người ta còn một chút tốt đẹp nữa mà, tại sao thầy không căn cứ vào đó để cho đỗ mà lại bảo là trượt. Xin thưa với tất cả những ai có tư tưởng bao che, "tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại" thì hãy bỏ đi cái tính đấy đi. Khi nói đến tầm vĩ mô là nói tới cái xu hướng, xu hướng tốt hay xu hướng xấu. Ví như anh có 5 điểm tốt, có 5 điểm xấu nghĩa là anh có xu hướng trung bình, dẫm chân tại chỗ, anh có 2 điểm tốt trong khi  có tới 8 điểm xấu thì gọi là xu hướng xấu, còn anh có 8 điểm tốt, 2 điểm xấu, rõ ràng anh đang có xu hướng đi lên, xu hướng tốt chứ còn gì nữa.

Quay lại chuyện bóng đá, xin hỏi đưa ra các điểm cơ bản để đánh giá mùa giải thì có được mấy cái tốt đẹp, mấy cái chưa tốt đẹp? 

Nghe phát biểu của ông Kiên tôi hoàn toàn đứng về phía ông. Xã hội chúng ta cần những con người như thế này.

Nói ra tầm vĩ mô hơn để đánh giá một vấn đề hãy nhìn một cách tổng quát, xem lợi bao nhiêu, hại bao nhiêu  cái được có bù được cho cái mất không. Chứ đừng có lúc nào cũng bảo là có những mặt được, rồi thì rút kinh nghiệm rồi thì áp lực này, áp lực nọ...


Một số phát biểu của ông Kiên về thực trạng đau xót của không chỉ riêng lĩnh vực bóng đá: 
- Bóng đá là một sân khấu mà ở đó người xem có thể xem được từ bốn mặt, ai diễn tuồng ở đó người ta đều biết cả.
- Nhiều người bảo tôi trước khi vào một trận đấu là "quan tâm" đến trọng tài, tôi bảo: "Một đồng tôi cũng không cho trọng tài khi tôi còn làm bóng đá hay không làm bóng đá nữa".
- Tại sao có một trọng tài mà lại bắt 5 trận cùng 1 đội đá trong 1 mùa giải?
- Các anh làm sao thì cũng phải để chúng tôi tôn trọng?
- Nếu cần một suất lên hạng đối với tôi quá dễ. Tôi có thể mua 5 - 10 đội bóng ở V-league!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét