31 thg 3, 2010

"Gian nan rèn luyện mới thành công"


Gạo đem vào giã bao đau đớn
Gạo giã xong rồi trắng tựa bông
Sống ở trên đời người cũng vậy
Gian nan rèn luyện mới thành công.

Hồ Chí Minh

"Gian nan rèn luyện mới thành công"

Ngẫm câu này hay quá. Hay ở chỗ đúng quá. Có thể thấy trong nhiều con người thành công, không nói tới nhiều nhân tố ảnh hưởng nhưng tất cả những người thành công đều trải qua những gian nan ghê gớm. Họ không nản lòng, có ý chí vươn lên, vượt qua và chiến thắng, " thắng không kiêu, bại không nản". Những con người đó có thể nhắc đến những bậc vĩ nhân như: Hồ Chí Minh, Đức phật, Tôn Trung Sơn, Đức Chúa...

Ngẫm ra mà nói những con người đó đã sống một cách đầy ý chí, bản lĩnh, họ không sợ gian khó hay nói đúng hơn là coi cái gian khó như cái tất yếu của cuộc sống để vượt qua và làm nên nhiều điều mà người khác không làm được.

Xã hội hiện nay cũng có nhiều người làm được điều đó chứ. Có cả nhiều người còn trẻ tuổi, khiếm khuyết về thân thể, hoàn cảnh kinh tế hay gia đình không bằng nhiều người khác, nhưng gian nan thử thách họ không nản lòng và đã vượt qua làm được nhiều điều đáng quý như trở thành một nhà khoa học tài năng, một nghệ sĩ tài năng, một nhà kinh tế xuất sắc, một kĩ sư giỏi v.v...

Nói về phụ nữ trong chuyện gian nan thử thách. Phải nói là họ chịu gian nan ít hơn cánh mày râu, nhưng không thể phủ nhận một điều rằng, có nhiều phụ nữ vượt qua được nhiều thủ thách cám dỗ để trở thành một người phụ nữ chính chuyên. Cái chính chuyên là một điều hết sức đáng quý dở mọi phụ nữ, sau nữa là họ cũng trở thành những người tài năng trong nhiều lĩnh vực, làm nhiều điều mà cánh đàn ông nhiều người không làm được. Tuy nhiên, có nhiều phụ nữ trong thời đại hiện nay (thời đại của sự đầy đủ, sung túc) đã không chịu được gian nan, hay không muốn chịu gian nan để sống một cách như một con vật (xin lỗi nếu hơi quá lời). Con vật ở ý: không có ý thức vươn lên cho dù là trong những việc nhỏ nhất, chỉ muốn được sung sướng mà không cần cố gắng. Cái gì cũng có cái giá cảu nó cả. Những người như vậy sẻ không gọi là thành công, thành công với nghĩa là một con người, một con người sống thành công.

Nói rộng hơn, để trở thành một người thành công, theo nghĩa hẹp nhất của thành công là một con người tốt thì nên chăng phải thử thách. Và những người muốn vươn lên, xin đừng nản lòng.


Gạo đem vào giã bao đau đớn

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông
Sống ở trên đời người cũng vậy
Gian nan rèn luyện mới thành công.

Hồ Chí Minh

3 nhận xét:

  1. Đúng zậy à.

    Trả lờiXóa
  2. ban tac gia viet co y dung,ma cung co y khong hop li. dau phai chi minh phu nu moi co nhung ham muon cua 1 cuoc song tam thuong,ngay ca dan ong cung co nhung loi song rat tam thuong. ban nen noi 1 cach tong quat: con nguoi khong co nghi luc song chinh la ke chi muon ngoi mat an bat vang,muon huong thu 1 cuoc song cua the xac giong nhu ham muon cua xac hang thit trong tac pham" hon Truong Ba,da hang thit"...do la nhung ke tu bo cuoc song tam hon cua minh. ho dang bi xem thuong,che trach. Va co 1 dieu ma toi chac chan rang ban noi sai hoan toan. do la viec ban cho rang phu nu chiu it gian nan hon dan ong. That la 1 nhan xet sai lech,no the hien cach nhin nhan,danh gia su viec 1 cach thiển cận và nông cạn. Bạn co bằng chứng cho lời nói mang tinh chat bảo thủ và trọng nam khinh nữ này không? Tôi dám chắc là không 1 ai trên thế giới này chứng minh được điều đó. co the dan ong phai ganh vac viec gia dinh,phai di lam nhung cong viec nang nhoc hon,neu la trưởng nam lai cang nhiều khó khĂN,nhung dang sau thanh cong cua bat ki nguoi dan ong nao,chinh la su vun ven,chu toan cua nguoi phu nu,"người đàn bà không là nội tướng thì cái gia đình ấy cũng chả ra sao"(trích tac pham" Mot nguoi Hà Nội" vua Nguyễn Khải",huống gi nguoi phu nu lai ganh tren vai minh trach nghiem lam me,phai mang nang de dau con cai,trai qua cơn vượt cạn day962 mệt nhọc,lại cham lo cho con den khi turong thanh. Mỗi nguoi sinh ra deu co 1 ý nghĩa rieng,không ai la hon ai ca,cho du la phu nu hay dan ong. day la dieu toi muon noi voi ban.

    Trả lờiXóa